Thông tin cần biết về Acetyl-DL-Leucin

Thông tin cần biết về Acetyl-DL-Leucin

Acetyl-DL-Leucin là thuốc gì?

Thuốc Acetyl-DL-Leucin là một axit amin biến đổi được sử dụng trong điều trị chóng mặt và chứng mất điều hòa tiểu não.

Acetyl-DL-Leucin

Thuốc  Acetyl-DL-Leucin có tác dụng trong việc giảm các triệu chứng chóng mặt và mất thăng bằng. Cơ chế của thuốc hiện nay chưa được chỉ ra rõ ràng xong các nghiên cứu về tác dụng dược lý của thuốc cho thấy hoạt chất này có thể khôi phục điện thế màng tế bào của các tế bào thần kinh từ đó giúp cho quá trình khử cực tế bào thần kinh được diễn ra một cách nhanh chóng. Khi đó cân bằng tiền đình nhanh chóng được thiết lập trở lại có thể giúp người bệnh giảm tình trạng mất thăng bằng hay các triệu chứng chóng mặt.

Chỉ định

Chóng mặt hay bất kì trạng thái nào, chóng mặt kích thích, chóng mặt do tăng huyết áp xơ vữa động mạch, do ngộ độc, do thuốc, nhức nửa đầu, chóng mặt phản xạ.

Chống chỉ định

Không dùng cho người quá mẫn với bất cứ thành phần nào của thuốc.

Tránh dùng cho phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai

Liều dùng

Đường uống: Liều thông thường là 1,5 – 2g/ ngày. Thời gian điều trị từ 10 ngày- 5 hoặc 6 tuần. Khi mới bắt đầu điều trị hoặc điều trị không hiệu quả, có thể tăng liều lên đến 3g- 4g/ ngày mà không gặp phải trở ngại nào.

Thuốc tiêm: Dùng khi chóng mặt nhiều kèm theo nôn ói và không dùng được thuốc đường uống.

Tiêm tĩnh mạch chậm và tiêm 2 ống/ ngày, có thể tăng liều lên đến 4 ống/ ngày nếu cần thiết. Thời gian điều trị tùy theo diễn tiến trên lâm sàng.

Cách dùng

Thuốc  Acetyl-DL-Leucin được dùng đường uống hoặc thuốc tiêm.

Tác dụng phụ

Acetyl-DL-Leucin

Các phản ứng hiếm gặp không mong muốn trong quá trình điều trị bằng thuốc  Acetyl-DL-Leucin. Một số trường hợp có thể gặp tác dụng không mong muốn như sau:

  • Nổi ban dị ứng khi sử dụng thuốc  Acetyl-DL-Leucin.
  • Thuốc làm rối loạn tiêu hóa: cảm giác chán ăn, buồn nôn và nôn miệng có vị kim loại
  • Phản ứng dị ứng: phát ban trên da, mẩn đỏ và ngứa
  • Thần kinh: mệt mỏi, chóng mặt hay nhức đầu

Khi dùng thuốc, nếu gặp bất kỳ tác dụng phụ nào cần thông báo ngay cho bác sĩ điều trị để có hướng xử trí phù hợp. Bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ về các tác dụng phụ có thể gặp của thuốc.

Tương tác thuốc

Tương tác thuốc Acetyl-DL-Leucin có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc hoặc làm tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Bài viết này không bao gồm đầy đủ các tương tác thuốc có thể xảy ra. Bạn viết một danh sách những thuốc mà bạn đang dùng để đưa cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Bạn không nên tự ý dừng hoặc làm thay đổi liều lượng của thuốc khi không có sự cho phép của bác sĩ hoặc dược sĩ.

Thức ăn và rượu bia có tương tác với thuốc không?

Thuốc Acetyl-DL-Leucin có thể tương tác với thức ăn hoặc rượu và làm thay đổi hoạt động thuốc hoặc làm tăng nguy cơ tác dụng phụ nghiêm trọng. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá trước khi dùng thuốc.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng tới thuốc

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc Acetyl-DL-Leucin. Bạn nên báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn biết nếu thấy có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Quá liều

Hiếm khi xảy ra trường hợp uống quá liều.

Điều trị hỗ trợ các triệu chứng khi xảy ra quá liều. Lưu ý không được dùng gấp đôi liều đã quy định.

Quên liều 

Nếu bạn quên uống một liều thuốc, hãy uống càng sớm càng tốt khi nhớ ra.Nhưng nếu liều thuốc đã quên gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều thuốc đã quên và uống luôn liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không được uống gấp đôi liều đã quy định.

Lưu ý

Trước khi dùng thuốc Acetyl-DL-Leucine bạn nên báo với bác sĩ nếu:

  • Bạn dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc Acetyl-DL-Leucine, thông tin về những thành phần được in trên nhãn thuốc;
  • Bạn dị ứng với bất kỳ thuốc nào, thức ăn, thuốc nhuộm, chất bảo quản hay động vật;
  • Thuốc được dùng ở trẻ em hay người cao tuổi;
  • Bạn mang thai hoặc đang cho con bú. Vì nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú bạn nên dùng thuốc theo khuyến cáo của bác sĩ;
  • Bạn đang mắc bất kỳ tình trạng sức khỏe nào hay đang dùng những thuốc có nguy cơ tương tác với thuốc Acetyl-DL-Leucine.

Cần lưu ý nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú

Với phụ nữ mang thai: khuyến cáo không được sử dụng thuốc này trong bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ.

Đối với phụ nữ đang cho con bú: khuyến cáo không nên sử dụng thuốc Acetyl-DL-Leucine.

Cách bảo quản

Cách bảo quản

 

Bạn nên bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng trực tiếp. Không bảo quản thuốc trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá. Bạn nên nhớ rằng mỗi loại thuốc có các phương pháp bảo quản khác nhau. Do đó, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em và thú nuôi.

Không được vứt thuốc Acetyl-DL-Leucin vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Vì vậy, hãy vứt thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Bạn có thể tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

Dược lực học

Hiện nay thuốc Acetyl-DL-Leucin vẫn chưa rõ cơ chế dược lực học

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng tác động điều trị chóng mặt của Acetyl-DL-Leucin có liên quan đến khả năng làm thay đổi điện thế trong các giai đoạn khử cực và quá khử cực của các tế bào thần kinh

Động lực học

Hấp thu

Nồng độ chỉnh trong huyết tương của Acetyl-DL-Leucin đạt được sau khi uống khoảng 2 giờ

Thải trừ

Ðường tiêm: Sau khi tiêm 1g qua đường tĩnh mạch, quan sát thấy động học gồm 2 phần với một giai đoạn phân phối rất nhanh và một kỳ đào thải nhanh.

Video liên quan

No data was found

Sản phẩm liên quan

No data was found